Tiki: Đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của khách hàng
Hành trình 10 năm khẳng định thương hiệu
Tiki hành trình từ năm 2010, từ một trang bán sách trực tuyến, sau hơn 10 năm gây dựng và phát triển, hiện Tiki đã trở thành nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đa ngành, đáng tin cậy nhất cho hàng triệu khách hàng Việt Nam (theo khảo sát của Nielsen).
Sàn TMĐT Tiki và đơn vị bán lẻ Tiki Trading hiện đang cung cấp hàng triệu sản phẩm chính hãng của các DN trong và ngoài nước, với hơn 35 ngành hàng từ sách báo, các sản phẩm dành cho mẹ và bé, hàng tiêu dùng nhanh, đến các mặt hàng điện tử – gia dụng, thời trang, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ số, hàng xuyên biên giới…
TikiNOW Smart Logistics (TNSL) – đơn vị chuyên trách về logistics tại Tiki – được xem là đơn vị sở hữu hệ thống logistics và vận hành lớn nhất hiện nay với hơn 60.000m2. Trung tâm vận hành và 12 trung tâm phân tuyến được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), Machine Learning và công nghệ bán tự động vào các hoạt động vận hành.
TNSL chịu trách nhiệm cho toàn bộ chuỗi cung ứng trên toàn quốc từ lấy hàng trong kho – đóng gói – vận chuyển – thu tiền với thời gian giao hàng trung bình trên toàn quốc chưa đến 2 ngày. Đặc biệt, hiện TNSL đang thực hiện dịch vụ giao hàng nhanh 2 giờ độc đáo (TikiNOW 2h) cho hàng trăm nghìn sản phẩm.
Năm 2020 là năm các DN trong và ngoài nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Nhưng riêng với Tiki, đây lại là năm đánh dấu nhiều cột mốc ý nghĩa với DN. Đầu tiên phải kể đến việc ra mắt các dịch vụ mới trên sàn, giúp phục vụ tốt nhất tất cả các nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Trong số đó, dịch vụ cung cấp thực phẩm TikiNGON được trình làng từ tháng 5/2020 đến nay đã ghi nhận mức độ tăng trưởng cực kỳ tích cực với tỷ lệ đơn hàng trong các dịp sale cuối năm tăng gấp 10 lần so với ngày thường.
Cũng trong tháng 5, Tiki đã phối hợp cùng 2 đối tác chiến lược là Sacombank và Visa cho ra mắt thẻ tín dụng liên kết Sacombank Tiki Platinum, mang đến ưu đãi ưu việt nhất trên thị trường với tỷ lệ hoàn tiền lên đến 15%, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác, điển hình là miễn phí vận chuyển với gói TikiNOW. Cùng thời điểm này, Tiki đã phối hợp cùng Hiệp hội TMĐT (VECOM) và IM Group cùng thực hiện dự án “Hỗ trợ 500.000 DN chuyển đổi số và phát triển TMĐT bền vững” trong 3 năm 2020-2022.
Tiếp đến vào tháng 8, dịch vụ giao hàng và lắp đặt theo lịch hẹn TikiPRO đối với các sản phẩm điện tử – điện lạnh cồng kềnh cũng được ra mắt, giúp khách hàng có thể lựa chọn thời gian giao hàng và lắp đặt theo từng khung giờ nhất định xuyên suốt 7 ngày trong tuần, đến tận 10 giờ tối. Đến nay, dịch vụ TikiPRO cũng đã ghi nhận nhiều kết quả khả quan, với mức tăng trưởng đơn hàng gấp 10 lần trong dịp sale cuối năm vừa qua.
Với những nỗ lực xây dựng và cải tiến sản phẩm, dịch vụ, Tiki đã vinh dự nhận nhiều giải thưởng uy tín. Cụ thể, Top 1 trong ngành TMĐT ở bảng xếp hạng Thương hiệu tốt nhất tại Việt Nam do YouGov bình chọn; Top 1 trong ngành TMĐT ở bảng xếp hạng Thương hiệu có trải nghiệm khách hàng xuất sắc nhất của KPMG – một công ty cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhất thế giới; Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do mạng cộng đồng nghề nghiệp Anphabe và Công ty Nghiên cứu thị trường Intage bình chọn…Vào tháng 11/2020, Tiki cũng đã ký kết với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học – Công nghệ, và Báo Công Thương nhằm hỗ trợ các DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở gian hàng trên sàn Tiki, hướng dẫn đăng bán sản phẩm và hỗ trợ cung cấp các công cụ sẵn có trên sàn, thúc đẩy kinh doanh online cho DN.
Hứa hẹn bứt phá
Với những thành công trong hành trình 10 năm (2010-2020), bước sang năm 2021, Tiki đã vạch ra nhiều chiến lược và kế hoạch quan trọng. Điển hình là chiến lược phát triển Tiki trở thành một nền tảng công nghệ mở, chú trọng vào nền tảng logistics và nền tảng ứng dụng trong ứng dụng (app in app).
Để đạt được mục tiêu này, “Chúng tôi đang xây dựng và phát triển một nền tảng logistics, chứ không chỉ đơn thuần là một công ty logistics truyền thống. Chúng tôi mong muốn có thể kết nối tất cả các đơn vị trong chuỗi cung ứng một cách xuyên suốt, nhằm gia tăng tốc độ cũng như cắt giảm chi phí, từ đó mang đến dịch vụ tốt nhất với chi phí thấp nhất cho cả người tiêu dùng lẫn các đơn vị kinh doanh”, lãnh đạo Tiki cho biết.
Đối với nền tảng ứng dụng trong ứng dụng, Tiki đang đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng công nghệ để các nhà phát triển ứng dụng, các startup có thể dễ dàng xây dựng và thiết lập những ứng dụng bổ sung trên nền tảng có sẵn của Tiki, từ đó tạo ra nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng, đơn vị kinh doanh cũng như tất cả các đối tác tham gia trên nền tảng Tiki.
Cả 2 hoạt động chiến lược này của Tiki đều hướng đến mục đích mang lại giá trị cho tất cả các bên tham gia (win-win). Trong đó, với nền tảng logistics, tất cả các đối tác của Tiki đều có thể tiếp cận hàng triệu người mua và hàng trăm nghìn nhà bán. Tại đây, người mua và người bán sẽ được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất với chi phí thấp nhất. Với chiến lược phát triển ứng dụng trong ứng dụng, các đơn vị công nghệ có thể phát triển ứng dụng cho hàng triệu người mua và hàng trăm nghìn người bán, cũng như có thể tiếp cận những đối tượng này ngay lập tức thay vì phải đầu tư nhiều năm để đạt được điều này. Đồng thời, khi có sự tham gia của những đối tác trên nền tảng mở của mình, Tiki có thể đẩy nhanh quá trình phát triển nền tảng để nâng cao giá trị mang lại cho tất cả các đối tác là DN và người tiêu dùng.
TMĐT hiện không chỉ là xu hướng mà là nhu cầu tất yếu của cộng đồng DN và người tiêu dùng trên toàn thế giới. Theo đó, rất nhiều DN đã gặt hái được thành công khi đưa sản phẩm của mình lên Tiki. Ở đây, họ không chỉ được quảng bá sản phẩm, tìm thấy những đối tác để mở rộng sản xuất, kinh doanh mà còn tiếp cận được người tiêu dùng mục tiêu một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.