Thị trường điều hòa tung khuyến mãi hút khách hàng
Khảo sát nhanh tại các chuỗi siêu thị điện máy trên địa bàn TP. Hà Nội, có thể dễ dàng thấy hầu như mẫu điều hòa nhiệt độ nào cũng đang được đính kèm các chương trình khuyến mãi như giảm giá mạnh hay tặng quà hấp dẫn.
Chẳng hạn như điều hòa Asanzo 1 chiều 12000BTU đang được hạ giá 14%, từ hơn 7,3 triệu đồng xuống 6,39 triệu đồng. Điều hòa Midea 1 chiều Inverter 9000BTU được giảm tới 22%, từ 8,29 triệu đồng còn 6,49 triệu đồng. Hay mẫu điều hòa MDV 1 chiều Inverter 12.000BTU từ 9,99 triệu đồng nay còn 6,99 triệu đồng, giảm 31%.
Thậm chí, không ít mẫu còn được giảm giá tới gần 50%, khiến giá chỉ còn hơn 3 triệu đồng/sản phẩm, còn rẻ hơn cả những sản phẩm đã qua sử dụng.
Các loại điều hòa được giảm giá nhiều nhất tập trung vào mẫu có công suất từ 9.000BTU đến 12.000BTU. Công suất này phù hợp với các phòng có diện tích nhỏ hơn 20m2 và là phổ biến đối với nhu cầu của người tiêu dùng tại Hà Nội.
Ngoài giảm giá, các cửa hàng, đại lý còn không ngần ngại tặng quà cho khách mua điều hòa. Tại chuỗi siêu thị điện máy Pico, khách hàng không những được miễn phí công lắp đặt mà còn được khuyến mãi 4 mét ống đồng dẫn gas.
Trong khi đó, chị Linh, nhân viên bán hàng tại chuỗi siêu thị điện máy Mediamart cho biết, nếu người tiêu dùng mua máy điều hòa nhiệt độ ngay tại thời điểm này thì giá dịch vụ lắp đặt rất rẻ, thêm vào đó là sẽ được lắp đặt ngay trong ngày.
“Mua điều hòa vào lúc này đang là thời điểm hợp lý nhất vì chưa vào mùa nóng, các đơn vị bán chưa phải chịu áp lực đông khách. Do đó người tiêu dùng sẽ được lắp đặt ngay sau khi mua với giá dịch vụ phải chăng. Nếu đợi vào cao điểm mùa nóng, quá nhiều người mua sẽ dẫn đến chi phí dịch vụ tăng và phải đợi rất lâu mới được lắp đặt”, chị Linh nói.
Vui mừng vì mua sản phẩm đúng thời điểm giảm giá mạnh, song anh Quốc Huy (ở Hà Đông) cũng tỏ vẻ băn khoăn, thậm chí là hoang mang vì bị “loạn”, không biết lựa chọn sản phẩm nào khi hầu như toàn bộ đều đang được khuyến mãi “sốc”. “Tôi như bước vào mê cung và rất khó quyết định nhanh chóng, dù đã đi khảo sát thị trường 2, 3 buổi. Về chất lượng thì sản phẩm nào cũng được nhân viên bán hàng cam kết là hàng chính hãng, sản phẩm mới, nhiều công dụng. Trong khi đó, về giá cả thì hầu như tất cả đều khuyến mãi mạnh, giảm giá sốc khiến người mua rất khó nhận định đúng giá trị thật của sản phẩm. Ngoài ra, rất nhiều quà tặng đính kèm cũng được tung ra ào ạt làm tôi đắn đo giữa chọn cái này hay cái khác“, anh Huy tâm sự.
Trong khi đó, chị Mai Lan (ở Cầu Giấy) thì cho rằng, quá nhiều khuyến mãi được tung ra cùng lúc khiến chị cảm giác như các cửa hàng đang cố xả hàng tồn để sớm nhập hàng mới. “Tại sao mới đầu mùa mà các hãng lại đồng loạt giảm mạnh như thế, trong khi nếu đó là hàng đời mới thì có giảm cũng chỉ nhỏ giọt để kích cầu thôi, khó có thể ồ ạt như thế này. Hàng điện máy thường rất nhanh lỗi thời, nên nhiều khách hàng sẽ như tôi có tâm lý không chọn mua sản phẩm đời cũ. Chưa kể, tôi cũng nghi ngờ việc cửa hàng đẩy giá lên rồi dùng chiêu khuyến mãi nhằm đánh vào tâm lý ham giá rẻ của khách hàng“, chị Linh đặt vấn đề.
Trước việc điều hòa giảm giá hàng loạt, anh Trần Huy Anh, nhân viên bán hàng tại chuỗi siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội tư vấn: Người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm có công suất phù hợp với diện tích phòng được lắp đặt, sau đó lựa chọn đến hãng sản xuất và cuối cùng mới nhìn vào quà tặng, khuyến mãi.
Ngoài ra, anh Huy Anh cũng mách nhỏ người tiêu dùng rằng nên bỏ một chút thời gian để tìm hiểu, khảo sát chung. Khi đã tìm được một mẫu điều hòa phù hợp, nên khảo sát giá thành, khuyến mãi của mẫu điều hòa đó tại nhiều nơi khác nhau, từ đó sẽ chọn được nơi bán với giá thành rẻ nhất và khuyến mãi tốt nhất.