Take a fresh look at your lifestyle.

Lợi ích từ món ăn hấp cách thủy đối với sức khỏe gia đình.

20
Hấp cách thủy là phương pháp sử dụng sức nóng của hơi nước để làm chín thức ăn. Thực phẩm hấp cách thủy thường được đặt trong chén, bát hoặc đặt trên khay, lồng hấp để ngăn thực phẩm tiếp xúc với nước, sau đó được đặt vào nồi nước. Việc hấp cách thủy sẽ giữ được dinh dưỡng, độ tươi ngon, nguyên vị của thức ăn do đó nó mang nhiều lợi ích cho sức khỏe như: 
Bảo toàn hương vị, màu sắc tự nhiên của món ăn
Đối với những phương pháp chế biến khác, món ăn thường thay đổi hình dạng, màu sắc và hương vị. Chẳng hạn như khi chúng ta chiên cá, việc chiên quá lâu sẽ khiến thịt cá sẽ bị khô và mất đi vị ngọt tự nhiên, cá cũng sẽ bị bể nếu chúng ta chiên sai cách.
Bào toàn chất dinh dưỡng có trong món ăn
Trong thực phẩm có chứa protein, các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Việc nấu thịt quá chín sẽ làm protein bị biến chất hoặc đối với những loại rau, củ, quả, việc nấu quá chín sẽ làm mất đi các loại vitamin.
Thế nhưng, nấu bằng phương pháp hấp cách thủy sẽ bảo toàn được protein, vitamin C, vitamin A, vitamin E,… và khoáng chất có trong thực phẩm. Việc hấp cách thủy sẽ khiến món ăn không tiếp xúc trực tiếp với lửa và chất lỏng như nước, dầu,… Nhờ đó, thức ăn giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.
Hạn chế lượng cholesterol nạp vào cơ thể
Phương pháp hấp cách thủy không dùng dầu, mỡ để chế biến thức ăn, hạn chế được việc hấp thu chất béo bão hòa và cholesterol. Ngoài ra, việc hấp cách thủy sẽ giúp bạn loại bỏ được một lượng chất béo đáng kể có trong thịt, giúp lượng calo có trong thức giảm đi phần nào.
Giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn 
So với cách chiên rán, nướng, quay hay rang thực phẩm, các món được hấp chín mềm sẽ giúp cơ thể bạn dễ tiêu hóa thức ăn hơn, nhất là những người có bệnh lý dạ dày. Bằng cách này, cơ thể của bạn có thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng từ thức ăn một cách dễ dàng, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
Không cần sử dụng dầu mỡ
Phương pháp hấp chỉ sử dụng hơi nước được đun sôi để làm chín thực phẩm mà không cần sử dụng dầu mỡ. Do đó, những món hấp thường có hàm lượng chất béo thấp hơn so với các món nấu bằng dầu như chiên rán, xào, kho. Nếu bạn muốn giảm cân, hãy ăn những món hấp thường xuyên hơn.
Tiết kiệm thời gian chế biến
Hấp cách thủy chỉ cần chuẩn bị những dụng cụ đơn giản và hấp thực phẩm trong thời gian nhất định. Bên cạnh đó, bạn có thể hấp cách thủy tích hợp các món khác nhau bằng nồi hấp tiện dụng như bạn có thể vừa nấu xôi và luộc gà cùng một nồi.

Ngân  Giang/TH