Take a fresh look at your lifestyle.

Doanh nhân Nguyễn Đức Tài và câu chuyện xây dựng đế chế bán lẻ tỉ đô

Tại Việt Nam hiện nay, khi nhắc tới doanh nghiệp phân phối thiết bị di động và điện máy hàng đầu là người tiêu dùng nghĩ ngay tới chuỗi hệ thống Thế giới di động và Điện máy xanh của doanh nhân Nguyễn Đức Tài.

Doanh Nhân Nguyễn Đức Tài. (Ảnh: Internet)

Doanh nhân Nguyễn Đức Tài sinh vào ngày 30/05/1969. Mặc dù, sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn nhưng quê gốc của ông lại là tỉnh Nam Định. Ông tốt nghiệp hệ cử nhân ngành Tài chính – kế toán tại Đại học Kinh tế TP.HCM. Sau đó, ông Tài tiếp tục lấy bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Trung tâm đào tạo Pháp – Việt CFVG. Sau khi tốt nghiệp thạc sỹ Quản trị Kinh doanh – Trung tâm đào tạo Pháp Việt CFVG. Ông Nguyễn Đức Tài trở về Việt Nam và làm giám đốc tài chính cho một tập đoàn Thủy Sĩ.
Lúc này ông vẫn nung nấu ý định làm giàu và không ở yên với cảnh làm công ăn lương. Chính vì thế ông đã quyết định lập nghiệp. Mới đầu, do bản tính kiêu căng và chủ quan của ông, khi ông thấy mình được học hành bài bản lại có khá nhiều kinh nghiệp nên ông tự đầu tư và không muốn cùng hợp tác với ai. Chính điều này đã khiến ông thất bại ê chề và một lần nữa ông lại đi làm thuê cho người ta. Ông tìm đến một công ty điện thoại để học hỏi thêm. Ông làm trong bộ phận hoạch định chiến lược, ông có cơ hội nắm được nhiều kinh nghiệp từ chốn thương trường khốc liệt và tiếp cận được nhiều thông tin trong lĩnh vực điện thoại di động. Sau đó, ông trở lại quyết tâm làm lại một lần nữa nhưng lần này ông và nhóm bạn của mình vạch ra dự án kết hợp giữa trang web trực tuyến với một hệ thống bán lẻ điện thoại di động. Họ mở đến ba cửa hàng, số lượng người truy cập trang web tăng vùn vụt, khách hàng đến các cửa hàng xem nhưng không mua. 
Năm 2004, ông trở lại cùng với 4 cộng sự của mình để thành lập lên CTCP thế giới di động với số vốn khoảng 2 tỷ đồng (trong đó ông Tài góp 700 triệu). Họ cùng mở ra 3 cửa hàng điện thoại và chờ đợi khách ghé sau khi tham khảo website.
Lúc đó là 3 cửa hàng thế giới di động được mở ra, kết hợp với trang web trực tuyến nên đã thu hút đông đảo lượng khách truy cập. Tuy nhiên lượng khách hàng mua hàng không nhiều. Chính vì thế ông đã chọn việc đầu tư một cách bài bản chỉ đúng vào 1 cửa hàng duy nhất để cho thấy được quy mô hoành tráng, bài bản hơn. Tất cả được thay đổi và nhận lại sự ấn tượng trong mắt khách hàng. 

(Ảnh: Internet)
Chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động ra đời hàng loạt
Tiếp nối thành công khi cửa hàng đầu tiên đã vận hành ổn định. Nắm bắt được thời thế công nghệ số lúc bấy giờ đang bùng nổ một cách nhanh chóng. Chính vì thế  Thế Giới Di Động đã phất lên như diều gặp gió. Hàng loạt cửa hàng Thế Giới Di Động ra đời một cách chóng mặt.
Từ giai đoạn 2004-2008 dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Đức Tài nên đã đưa hơn 40 cửa hàng Thế Giới Di Động đi vào hoạt động. Từ các khâu kinh doanh, tuyển dụng, vận hành, giá bán đều được ông Tài tham gia.
Sau khi các chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại ra đời thành công rực rỡ thì ông tiếp tục xây dựng đế chế mới đó là mở rộng các sản phẩm điện máy sau đó là hệ thống Bách Hóa Xanh.
Tính đến thời điểm hiện này lúc này thì Thế Giới Di Động đã có hơn 1000 cửa hàng bán lẻ, 771 Điện Máy Xanh và 311 Bách Hóa Xanh. Thế Giới Di Động nhanh chóng dành 50% thị phần của ngành hàng di động của Việt Nam. Điện máy xanh chiếm 35% thị phần và tiếp tục tăng lên cùng với Bách Hóa Xanh.
Nguyễn Đức Tài chia sẻ chìa khóa thành công mà ông có được ngày hôm nay chính là ông luôn giữ chữ “TÍN” trong tay. Ông quan niệm “CEO giỏi cần có chữ tín và sự thành tâm” , “Xem khách hàng là đối tác chứ không phải nhìn vào túi tiền của họ”. Điều này đã giúp ông xây dựng lên được một nguồn nhân lực hùng hậu và tạo nên thành quả ngày hôm nay.
Ông đã trải qua nhiều thất bại nhưng ông cho rằng thất bại là một phần của thành công, và đó là một phần của cuộc chơi. Muốn có được những điều mới mẻ cần phải chấp nhận thất bại. Nếu sợ thất bại sẽ không thể làm được gì, lúc đó chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất.
Ông chính là tấm gương được nhiều người mến mộ với nghị lực cũng như dám đương đầu với thử thách để vươn lên trở thanh người khổng lồ trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ ngày hôm nay.
TH