Take a fresh look at your lifestyle.

Sự khác biệt giữa Thịt bò mát nhập khẩu từ Úc và các loại thịt bò khác tại Việt Nam

Thịt bò mát nhập khẩu Úc đã và đang trở thành xu hướng mới trong ẩm thực nhờ sự vượt trội về chất lượng, đảm bảo an toàn, mềm ngọt và dinh dưỡng.
 
 
 Thịt bò mát nhập khẩu Úc được ưa chuộng nhờ chất lượng vượt trội
Có rất nhiều yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa Thịt bò mát nhập khẩu từ Úc với các sản phẩm thịt bò nóng tại Việt Nam hay thịt bò đông lạnh. Để tạo nên các sản phẩm an toàn và có chất lượng cao vượt trội như vậy, thịt bò mát từ Úc được nuôi, giết mổ và đóng gói, lưu trữ theo một hệ thống vệ sinh an toàn có tính toàn vẹn nghiêm ngặt. Vì vậy các đầu bếp nổi tiếng trên toàn thế giới không ngần ngại tin tưởng và lựa chọn thịt bò mát Úc vào menu của mình.
Ở quy trình chế biến thịt bò mát, thân thịt bò tại Úc được đưa về nhiệt độ dưới 7°C trong vòng 24 giờ sau khi giết mổ và trước khi pha lóc. Sau đó thịt được đóng gói túi hút chân không, nhằm tạo ra môi trường yếm khí. Oxy là một trong những nguyên nhân gây nên sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn. Vì vậy, việc loại bỏ yếu tố này có thể tăng thời hạn sử dụng và cải thiện độ an toàn của sản phẩm.
Sau khi đóng gói túi hút chân không, sản phẩm được lưu trữ dưới điều kiện mát, thường là ở giữa -1,5°C đến 0°C và được vận chuyển bằng đường hàng không hoặc đường biển đến Việt Nam. Trong quá trình vận chuyển, thịt mát trải qua quá trình “lão hóa”, phá vỡ một số mô liên kết của thịt, làm cho thịt mềm mại hơn.
Thịt bò tươi Việt Nam là thịt bò được nuôi và giết mổ tại Việt Nam. Khác với Úc, ở Việt Nam không có yêu cầu bắt buộc về việc làm lạnh thịt. Do vậy thịt bò được chế biến, bán và tiêu thụ trong vòng 24 giờ. Đây là một trong những cách bảo quản truyền thống khá phổ biến mà hiện nay còn nhiều nơi đang duy trì.
Do không được làm lạnh và tiếp xúc trực tiếp với oxy trong môi trường, thịt bò tươi sẽ có khả năng phát triển vi khuẩn cao. Ngoài ra, thịt bò tươi địa phương cũng không có thời gian lão hóa mà thường được tiêu thụ trong ngày nên cơ bị co khiến thịt cứng hơn.
Ngược lại, thịt đông lạnh lại được đóng đá ở nhiệt độ dưới -1,8°C sau đó bảo quản lạnh ở nhiệt độ -18°C. Phương pháp này giúp thịt có thời hạn sử dụng lâu nhưng việc đông lạnh thịt cũng làm ngừng mọi hoạt động của tế bào và sự phát triển của enzyme. Như vậy, thịt sẽ không trải qua quá trình phá vỡ mô liên kết như thịt bò mát, dẫn đến chất lượng của thịt sẽ không cải thiện theo thời gian. Thêm vào đó, sự hình thành tinh thể đá giữa mô thịt cũng có thể làm thay đổi hương vị, mất độ mềm tươi, ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm ẩm thực.
Thịt bò sống nhập khẩu từ Úc nhưng được nuôi và giết mổ tại Việt Nam, có nghĩa là gia súc đã được sinh ra và nuôi dưỡng tại Úc, sau đó được vận chuyển đến Việt Nam bằng đường biển và nuôi ở Việt Nam từ 20 đến 200 ngày. Điều này đồng nghĩa với việc gia súc sẽ được chăm sóc và chế biến dưới quy định của pháp luật Việt Nam. Hầu hết thịt sẽ được bán thông qua chợ truyền thống và một số qua siêu thị. Hiện nay, có một số công ty Việt Nam bắt đầu ủ thịt và đóng gói sản phẩm được chế biến tại địa phương theo bao bì hút chân không, nhưng hầu hết thịt vẫn có các đặc điểm tương tự với thịt bò tươi Việt Nam.
Dễ dàng chế biến món ngon từ Thịt bò mát Úc tại nhà
Trong năm 2023/2024, Hiệp hội Thịt và Gia súc Úc đang triển khai hỗ trợ các nhà nhập khẩu và bán lẻ phát triển dòng sản phẩm thịt mát chất lượng cao nhưng với giá thành phù hợp túi tiền của người Việt. Hiện các dòng sản phẩm này đã có mặt tại tất cả các siêu thị Aeon, Lotte, Go/Big C miền Nam và sẽ có mặt tại miền bắc trong năm 2024. Tại các siêu thị Aeon, từ ngày 15 đến hết ngày 27/12/2023, chương trình mua sắm nhận quà tặng gấu bông và túi tote đang áp dụng cho hóa đơn thịt bò mát từ 299k trở lên.
 Ông Spencer Whitaker, đại diện thương hiệu Aussie Beef and Lamb tại khu vực Châu Á, Thái Bình Dương phát biểu tại sự kiện ngày 15.12

Meat & Livestock Australia (MLA) là hiệp hội phi lợi nhuận của Úc, được thành lập để hỗ trợ cho các công ty thương mại và xuất khẩu về ngành hàng xuất khẩu thịt đỏ của Úc thông qua các hoạt động: Nghiên cứu thị trường, các hoạt động chiêu thị và phát triển thị trường.

Aussie Beef & Lamb (ABL) là một trong những thương hiệu chiến lược mà MLA sử dụng cho các hoạt động quảng bá, phát triển thị trường xuất khẩu ngành  hàng thịt bò, thịt cừu, thịt Dê và Thịt Bê được triển khai rộng rãi ở 34 quốc gia trên toàn cầu tính cho đến nay.

Theo dõi fanpage của Hiệp hội để cập nhật kiến thức và các thông tin mới nhất.

(2)Aussie Beef & Lamb Vietnam | Facebook

Hải Yến