Take a fresh look at your lifestyle.

Cách bài trí phòng ngủ có lợi cho sức khỏe

36
Sắp xếp lại phòng ngủ gọn gàng, tối giản
Thỉnh thoảng, khi ở trong phòng ngủ của mình, bạn cảm thấy căng thẳng và trong giấc ngủ liên tục có những suy nghĩ chạy đua đuổi theo nhau. Điều này có thể do chính không gian ngủ của bạn lộn xộn, chứa nhiều đồ đạc chật chội. Và nếu để tình trạng này kéo dài, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Cụ thể, đối với khu vực lộn xộn, nhiều đồ đạc sẽ bám nhiều bụi hơn. Bụi sẽ gây ra những dị ứng về da gây ngứa ngáy, khó chịu và và ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Không những thế, đồ đạc nhiều, vứt lộn xộn sẽ khiến việc tìm đồ khó khăn, mất nhiều thời gian dẫn đến sự căng thẳng tinh thần không đáng có. Việc này từ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân còn kéo theo sự xấu đi trong các mối quan hệ xung quanh và sự nghiệp của bạn.
Tuy nhiên thật may mắn, bạn có thể giải quyết mớ hỗn độn bằng cách:
•        Dành thời gian để dọn dẹp mọi thứ không cần thiết trong phòng của bạn;
•        Mua các hộp, kệ lưu trữ vừa có chức năng trang trí như: tủ quần áo dưới giường, tủ để giày, tủ sách,…;
•        Sắp xếp lại các ngăn kéo và giá đỡ để tận dụng tối đa không gian;
•        Hạn chế treo quá nhiều phụ kiện trang trí trên tường khiến không gian phòng ngủ chật chội;
Sắp xếp, sàng lọc đồ đạc và bài trí chắc chắn là điều đáng để bạn dành thời gian định kỳ vì nó sẽ khiến căn phòng ngủ của bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.
Thay mới bộ nệm, chăn ra gối trên giường
Giấc ngủ chập chờn, trằn trọc, bị đau nhức, ê ẩm cơ thể, không thoải mái có thể chính là do chính chiếc giường của bạn. Ví dụ, một chiếc nệm cũ sẽ mất đi độ đàn hồi vốn có nên sau vài năm, cần thay đổi nệm. Tuy nhiên, yếu tố cần chú ý chính là chất lượng nệm liệu có phù hợp với bạn hay không? Căn cứ vào thích ứng của bản thân, bạn nên chọn những loại nệm như nệm mút hoạt tính, nệm cao su, nệm bông gòn… Bên cạnh đó phụ kiện chăn – ga, gối, chiếu… cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Tùy theo mùa để chọn lại chăn, ga, chiếu điều hòa làm mát hay giữ nhiệt làm ấm. Đồng thời thường xuyên vệ sinh, giặt giũ, rủ bụi định kỳ 3 ngày hoặc 1 tuần 1 lần là điều cần nên làm để đảm bảo giấc ngủ ngon.
Lắp đặt rèm cửa
Ánh sáng ban mai chiếu vào phòng bạn có khiến bạn không ngủ muộn. Mọi người đều cho rằng dậy sớm giúp tinh thần minh mẫn, sảng khoái hơn. Tuy nhiên, nhịp sinh học mỗi người khác nhau và có thời điểm không thể dậy sớm, mà cần ngủ nghỉ giữa ban ngày. 
Giải pháp để đảm bảo giấc ngủ ngon ban ngày, không bị quấy rầy bởi ánh nắng, và tiếng ồn xung quanh chính là chọn lắp đặt rèm có chất lượng cao.
Rèm trên thị trường có nhiều loại, đa dạng màu sắc, chất liệu. Bạn cần chọn loại giúp giữ nhiệt, cản nắng, cân bằng nhiệt độ và che phủ tốt cho không gian riêng tư. Đặc biệt, bạn cần chú ý đến loại rèm có thể điều khiển thu vào, kéo ra để đón nắng tự nhiên giúp bạn cảm thấy tỉnh táo khi làm việc trong phòng ngủ.
Di chuyển TV ra khỏi phòng ngủ
Có một chiếc TV trong phòng ngủ của bạn có thể làm cho việc thư giãn sau một ngày dài vào cuối tuần trở nên thú vị hơn. Nhưng nó cũng có thể khiến bạn khó tuân theo thói quen ngủ của mình hơn. Khi tắt đèn đi ngủ, bạn vẫn dễ bị cám dỗ xem hết chương trình này đến chương trình khác làm gián đoạn giấc ngủ, cũng như ảnh hưởng đến tư thế ngủ khiến bạn thêm mỏi mệt. Mặt khác, ánh sáng xanh mà TV phát ra sẽ khiến bạn trong trạng thái tỉnh táo, không thể ngủ được. Vậy, cách thiết thực nhất chính là di chuyển chiếc TV sang một phòng khác. Thói quen này không dễ thay đổi nhưng đáng để hi sinh để giữ gìn sức khỏe, tinh thần lâu dài.
Nếu thực sự quý trọng sức khỏe của chính mình, hãy bắt tay vào việc thay đổi những chi tiết trên nhé.
Hoàng Dũng