Take a fresh look at your lifestyle.

Ra mắt dự án “Tự tin là chính mình” để chăm sóc SKSS cho trẻ em gái

32
“Tự tin là chính mình”- dự án giúp các em gái vị thành niên sống ở vùng đô thị và cộng đồng dân tộc thiểu số ở các vùng nông thôn hẻo lánh có thể vượt qua “kỳ nguyệt san” của mình một cách an toàn vừa được ra mắt bởi Hội LHPN Việt Nam và tổ chức Plan International Việt Nam.
Sáng nay (2/4), dự án “Tự tin là chính mình” chính thức được ra mắt. Đây là dự án do Hội LHPN Việt Nam và tổ chức Plan International Việt Nam (Plan) hợp tác triển khai và được tài trợ bởi tập đoàn Kimberly Clark – nhãn hàng Kotex.
Mục tiêu của Dự án là tạo điều kiện tối đa để các em gái vị thành niên sống ở vùng đô thị và cộng đồng dân tộc thiểu số ở các vùng nông thôn hẻo lánh có thể tự tin vượt qua “kỳ nguyệt san” của mình một cách an toàn và thoải mái, đồng thời tự đưa ra được những quyết định liên quan đến sức khỏe sinh sản (SKSS).

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương phát biểu tại Lễ ra mắt Dự án. Ảnh: T.H

Kết quả khảo sát đầu vào của dự án Tự tin là chính mình cho thấy có tới 37,6% học sinh nữ thiếu kiến thức và trên 40% chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề vệ sinh kinh nguyệt. Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ trẻ em gái đã có kinh nguyệt khoảng trên 40%, tuy nhiên tỷ lệ thực hành vệ sinh kinh nguyệt ở mức trung bình và kém lên tới trên 80%.
Trẻ em gái thường không biết cách xử trí hợp lý khi lần đầu có “nguyệt san”, không biết cách dùng băng vệ sinh đúng cách cũng như cách vượt qua các cơn đau hoặc sự khó chịu khi đến kỳ.
Đa số trẻ em gái chia sẻ, tâm sự cùng mẹ, tuy nhiên cha mẹ cũng chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng đúng về chăm sóc SKSS, trong đó có vấn đề vệ sinh kinh nguyệt.
Phát biểu tại Lễ ra mắt Dự án “Tự tin là chính mình”, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương cho biết, dự án này với những mục tiêu đề ra thực sự rất thiết thực đối với trẻ em gái. “Thông qua dự án, trẻ em gái sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng thông qua các hoạt động tập huấn, cuộc thi, sự kiện, sinh hoạt CLB… để tự tin hơn trong giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khoẻ sinh sản, vệ sinh kinh nguyệt. Cha mẹ của các em cũng được trang bị kiến thức, kỹ năng, được truyền thông qua các CLB có sự tham gia của cả mẹ và con gái, từ đó gần gũi, tự tin hơn khi chia sẻ với con gái về các vấn đề sức khoẻ sinh sản. Giáo viên cũng là một đối tượng đích quan trọng của Dự án, được tập huấn, bồi dưỡng đóng vai trò định hướng, hỗ trợ học sinh trong các vấn đề vệ sinh kinh nguyệt. 
Việc tác động trên nhiều đối tượng khác nhau như vậy đặt ra yêu cầu cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan như Hội LHPN, ngành Giáo dục của 2 tỉnh, thành phố Hà Nội và Quảng Bình trong triển khai các hoạt động của dự án đạt hiệu quả tốt”.
Dự án sẽ được triển khai thực hiện tại 02 tỉnh, thành phố: Tỉnh Quảng Bình (huyện Minh Hóa và thành phố Đồng Hới) và thành phố Hà Nội (huyện Ba Vì và một số trường THCS, THPT) trong thời gian 3 năm, từ tháng 8/ 2020 đến tháng 5/ 2023.
Các đại biểu tham gia Lễ ra mắt dự án “Tự tin là chính mình” chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: T.H
Dự án được triển khai với bốn can thiệp chính: Trang bị kiến thức và thông tin về sức khỏe sinh sản, quản lý vệ sinh kinh nguyệt cho thanh thiếu niên thông qua mô hình Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi trong trường học; Huy động sự tham gia chủ động tích cực của trường học, thông qua các hoạt động tập huấn cho giáo viên, tọa đàm giữa giáo viên-học sinh, giáo viên phụ huynh và câu lạc bộ mẹ và con gái trong cộng đồng; Huy động nguồn lực và sự tham gia từ các trường học, gia đình, lãnh đạo chính quyền địa phương và cơ quan ban ngành liên quan; Vận động môi trường chính sách giúp các em gái mạnh dạn tự tin tham gia các diễn đàn, sự kiện liên quan để nói lên nhu cầu chính đáng của mình liên quan đến sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì, quản lý vệ sinh kinh nguyệt.
Dự án mong đợi sẽ hỗ trợ trực tiếp cho 27.880 thanh thiếu niên, giáo viên trong 40 trường THPT, THCS và tiểu học tại Hà Nội và Quảng Bình. Bên cạnh đó, dự án sẽ cung cấp thông tin cho 224.000 thanh thiếu niên, phụ huynh học sinh trong cộng đồng thông qua các ấn phẩm truyền thông trực tiếp và qua các phương tiện truyền thông đại chúng, sự kiện truyền thông trong cộng đồng.
TH