Take a fresh look at your lifestyle.

Dạy con thế nào cho đúng?

Sẽ có rất nhiều người nói rằng còn quá sớm để kỳ vọng vào tương lai của những đứa trẻ 10 và 15 tuổi. Nhưng tôi thì nghiĩ khác, bởi đây là giai đoạn quan trọng để hình thành nên tính cách và thiên hướng của một con người.

Nếu giai đoạn này ngay cả cha mẹ cũng không tin rằng con mình lớn lên sẽ là một người thành công và hiếu thuận, thì chính chúng ta đã nhận thua rồi.

Và việc của bạn là không cần nỗ lực làm gì, vì con bạn sẽ trở thành sản phẩm mà bạn đã đúc nên từ trong suy nghĩ.

Vì thế cũng cố niềm tin cho trẻ là một việc vô cùng quan trọng, mà cha mẹ phải làm ngay từ khi còn nhỏ, ngay từ khi con chập chững biết đi…

Bạn càng làm sớm thì con càng không bỡ ngỡ.

Bởi cái gì cũng phải học và trẻ con thì học rất nhanh.

Thế nên đừng tìm đâu xa, vì mẹ cha đã vừa là thầy còn vừa là tấm gương phản chiếu.

Gương càng sáng, đời con sẽ càng rạng, càng sang.

Gương càng tối cuộc đời của con bạn sẽ trở nên u ám.

Yêu con thế nào cho đúng? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Thế nên, muốn con tự tin thì cha mẹ phải người hiểu biết tự tin. Muốn con bản lĩnh vững vàng, thì cha mẹ phải là người không dao động. Muốn con vượt khó cha mẹ phải nỗ lực kiên trì. Muốn con hiếu thuận, thì cha mẹ phải đối đãi tốt với ông bà của chúng. Đừng giao hẳn con cho trường lớp, mà hãy cho con hơi ấm của tình thương. Đừng chỉ cho con vật chất, mà hãy dạy cho con cách làm ra nó trong cuộc đời của chúng sau này. Bởi vì, cái gì lao động mới quý, cái gì phải vất vả có được mới nâng niu.

Đừng nuông chiều, bởi bạn đang hại con vì sự hy sinh và tình yêu không đúng cách. Lẽ đời nước mắt chảy xuôi, nhưng bạn nghĩ gì khi bạn cho con chiếc xe hạng sang, mà cậu ấy lại là người không biết lái.

Thế nên không ít trường hợp tích góp cả đời, con phá mấy hồi, bởi bản thân đơn giản là không biết quý sức người làm ra thành phẩm.

Thế nên đừng sợ con cực. Đừng sợ con khổ. Đừng sợ con thiếu thốn với người ta. Bởi mẹ cha đáp ứng được cái nhỏ hôm nay nhưng ra đời con sẽ mãi là người thua thiệt, vì chính chúng ta đã làm tê liệt đi khát vọng của con mình. Tự lập sớm, bên cạnh học chữ sẽ học được cả khôn. Vấp ngã sớm, cuộc đời sẽ trở nên bản lĩnh, bởi đời con con sẽ tự lo, vì mẹ cha không thể đội đá sống đời và theo con mãi. Tương lai của cha mẹ là những đứa con, nhưng cuộc đời của mỗi cá nhân lại do bản thân mình tự quyết.

Mẹ yêu con, thương con. Nhưng con sẽ tự đứng, tự đi, tự vỗ về những điều đau đớn, để con bản lĩnh vững vàng, để con vào đời hiên ngang và kiêu hãnh, con trưởng thành là hạnh phúc của mẹ cha!

Lê Hải Yến